Hiểu rõ văn hóa trong kinh doanh của người Úc từ A-Z

17/12/2019 17:10 0 bình luận
Văn hoá kinh doanh của Úc có sự khác biệt với Việt Nam, hiểu rõ văn hóa trong kinh doanh của người Úc giúp bạn thành công hơn.

Mỗi quốc gia có nền văn hóa khác nhau, việc tìm hiểu văn hóa giao tiếp trong kinh doanh của quốc gia khác là điều cần thiết, nhất là khi bạn thường xuyên phải tiếp xúc với con người của đất nước đó. 

Văn hóa kinh doanh của Úc cũng có những điều khác biệt so với Việt Nam. Để góp phần tạo nên những cuộc đàm phán thành công hay giúp công việc của bạn tại môi trường văn hóa Úc trở nên thuận lợi hơn, hãy cùng giacmouc.com tìm hiểu những chú ý trong văn hóa trong kinh doanh của người Úc cụ thể trong bài sau:

Người Úc trong công việc thường mặc trang phục lịch sự, nhẹ nhàng, tránh đeo quá nhiều phụ kiện, trang sức hay phô diễn sự giàu có. 

Người Úc thường bắt tay khi giao tiếp chào hỏi lịch sự, họ không thích bị động chạm vào người trừ người thân thiết. Ngoài ra, bạn không nên đứng quá gần khi trò chuyện, đặc biệt là với người lớn tuổi. Nam giới không nên nháy mắt với nữ giới. Trong khi trò chuyện nên nhìn vào mắt người đối diện nhằm thể hiện sự tôn trọng nhưng không nhìn chằm chằm vào những người xung quanh.

Hiểu rõ văn hóa trong kinh doanh của người Úc từ A-Z

Đừng quên theo dõi thêm nhiều thông tin hữu ích khác về du học Úc, địa điểm du lịch hot và các dự án BĐS Australia trên báo úc.

Người Úc khá sôi nổi và chân tình, khi có vấn đề cần thảo luận, họ không ngần ngại tranh luận và bày tỏ quan điểm của mình vì họ coi đó là thú vui. Họ thường nói “làm ơn” và “cảm ơn” khá thoải mái, tự do ngôn luận, tôn trọng sự riêng tư. 

Người Úc hài hước và thường góp ý mà không phải chỉ trích khi người khác mắc lỗi. Một điều bạn không nên làm là thể hiện thái độ lấn át người đối diện vì người Úc khó tiếp nhận được  thái độ chỉ trích lên bản thân họ. 

Trong văn hoá kinh doanh của Úc, khi chào hỏi, bạn nên kèm theo chức danh “ông”, “bà”, “cô”, “ngài” trước họ của người đó như là bày tỏ sự kính trọng. Ngược lại, khi tự giới thiệu bản thân, bạn không nên giới thiệu chức danh của mình, giới thiệu qua nếu được yêu cầu để không bị nhầm thành đang khoe khoang vì người Úc thích sự khiêm tốn. Họ sẽ không có được thiện cảm và sự tin tưởng với những ai nói nhiều về thành tích của mình.

Văn hóa trong kinh doanh của người Úc là khi muốn gặp gỡ đàm phán, bạn cần lập kế hoạch gặp trước một khoảng thời gian dài khoảng trước một tháng. Người Úc không thích trễ hẹn vì như vậy thể hiện sự không đáng tin.

Vì thích sự thẳng thắn nên khi đàm phán người Úc bạn nên nêu thẳng rõ ràng những mặt lợi hại ngắn gọn và đơn giản càng tốt. Thể hiện quá nhiệt tình cũng có thể khiến đàm phán không thành công. Bên cạnh đó, một văn hóa kinh doanh Úc bạn nên lưu ý là tránh nói đến đời sống cá nhân trong lúc đàm phán. 

Họ rất thích thể thao nên thích bàn luận về các chủ đề liên quan kể cả khi đàm phán. Bên cạnh đó, những chủ đề về đất nước Việt Nam cũng thu hút sự chú ý từ họ vì họ khá thích đi du lịch. 

Người Úc coi trọng các chính sách chung của công ty, những quyết sách này sẽ dựa vào thực tế mà không phải tình cảm cá nhân.

Điểm đặc biệt trong văn hóa trong kinh doanh của người Úc là họ có tính tập thể cao, cấp trên luôn muốn lắng nghe cấp dưới và giải đáp thắc mắc để giúp công việc được thực hiện tốt hơn, vì vậy trong các cuộc họp nhân viên có thể thoải mái nêu ý kiến của mình mà không phải ưu tiên cấp cao mới được nói. Cũng do văn hóa này mà trước khi đưa ra những quyết sách và quy định nào của công ty thì cấp trên sẽ cần thời gian để lấy ý kiến của cấp dưới.

Khi được nhận thư mời tham dự một dịp nào đó mà trong thư có đề RSVP và ngày bên cạnh thì ngụ ý của người gửi muốn biết bạn có thể tham dự hay không, vì vậy bạn nên trả lời lại họ trước ngày đó.

Người Úc không có thói quen tặng quà trong khi đàm phán nhưng nếu bạn vẫn muốn tặng thì nên lựa chọn kỹ thể hiện tấm lòng và sự tôn trọng họ. Trong văn hóa công ty Úc, đồng nghiệp thường tặng món ăn nhẹ hoặc socola làm quà sinh nhật đồng nghiệp, bạn có thể làm điều này nếu biết sinh nhật ai đó.

Hi vọng với những thông tin về văn hóa kinh doanh của Úc sẽ giúp bạn hòa nhập hơn với môi trường làm việc ở Australia cũng như thành công hơn trong đàm phán kinh doanh với người Úc. Bạn có thể cập nhật thêm các thông tin visa Úc mới nhất và các cách sang Úc du học, sinh sống và làm việc trên visa úc.

Giải đáp, tư vấn miễn phí cụ thể nhất thủ tục visa Úc, thông tin du học và các dự án BĐS Úc:

Mr. Giang Luong

Suite 10, 10 Droop Street, Footscray, Victoria, Australia 3011

Điện thoại: +61 433686879

Tel: +61 3 9689 1030

Fax: +61 3 9689 1041

Email: luonghonggiang@gmail.com

Thảo Trần